ในเรื่องที่แล้ว เราได้พูด ชน ประชัน ผลิตภัณฑ์ Cloud ไว้ ซึ่งผม ได้ติดเรื่อง iCloud เอาไว้ เพราะมันเยอะมากจริงๆ

นิยามของ iCloud > เก็บข้อมูลของคุณ และส่ง (พุช) ไปที่อุปกรณ์ทุกตัวของคุณ และทุกอย่าง เกิดขึ้น อัตโนมัติ

สมมติว่า ผมถ่ายรูปแฟนผมละกันนะ รูป ก็จะไปเซฟใน iPhone ของผม และก็จะเซฟใน iPad และ คอมพิวเตอร์ของผมและของแฟนผม ที่ใช้ Apple ID เดียวกัน

โดยมีบริการทั้งหมดดังนี้ครับ

iTunes in the cloud > สมมติว่า ผมซื้อเพลงมาอัลบั้มนึงจาก iPad มันก็โหลดไปที่ iPhone iPod Touch และ iTunes ในคอมพิวเตอร์ของผม และ หากว่าคุณซื้อเพลงมาแล้ว แต่มันไม่มีอยู่ในเครื่อง ก็เพียงแค่เข้าไปที่โหมด Purchased ก็จะมีรายชื่อเพลง รายการทีวี ภาพยนตร์ ที่ผมเคยซื้อไป ผมก็ดา่วน์โหลดมันมาซ้ำได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ทั้งนั้น ยังรองรับ Apple TV ด้วย

Photo Stream > คล้ายๆเคสแรกเลยครับ โดยที่เข้าไปที่เมนู Photo Stream ใน iPhone iPad หรือ iPod Touch โปรแกรม iPHoto ในแมค และ ใน  Apple TV

Documents in the Cloud > สมมติคุณพิมพ์งานใน Pages บน iPad เมื่อคุณออกจากบ้าน คุณก็แก้ต่อ บน iPhone ของคุณ ทั้งนี้ รองรับทั้ง Pages Numbers และ Keynote ซึ่งอัพเดตพร้อม บนอุปกรณ์ของคุณ ถ้าไม่มี ก็ซื้อด้วยราคา 9.99 เหรียญสหรัฐ

Apps และ Book > หลักการเดียวกันเลยกับ iTunes in The Cloud แต่ Books เมื่อคุณคั่นหน้าใน iPad ก็จะคั่น ใน iPhone ด้วย

Backup > Backup ข้อมูลของคุณ เมื่อคุณซื้ออุปกรณ์ใหม่ ก็สามารถกู้คืนอย่างง่ายดาย

Contacts > เพิ่มใหม่ แก้ไข ทุกอย่าง จะแก้บนอุปกรณ์ทุกตัวอัตโนมัติ

Calendars > หลักการเหมือนกันทุกประการกับ Contacts และ แชร์ให้กับผู้ใช้ iCloud อื่นๆ

Mail > ได้รับเมล์ me.com แบบ Ad Free และพุชข้อความทุกข้อความ ในทุกเครื่อง

Find My iPhone > ให้คุณค้นหาตำแหน่ง iPhone iPad iPod Touch และ Mac

Find My Friends  (New!) > ดูได้ว่า เพื่อนของคุณ อยู่ที่ไหน และเลือกแชร์ตำแหน่งชั่วคราว

 

และนี่ คือ iCloud

